ประสบการณ์ นายโยะชิโยะ คะชิวะบะระ 

 สาขา 23  (สาขาฮิระมะสึ) 

     พ่อแม่ของผมปฏิบัติเรยูไก คุณพ่อเสียชีวิตไปแล้ว เมื่อสมัยที่ท่านเป็นเยาวชนท่านได้เป็นตัวแทนเยาวชนของ จ.นางาโน ท่านตั้งใจปฏิบัติมาก  ส่วนคุณแม่ของผมก็เช่นเดียวกันสมัยท่านเป็นเยาวชนก็ตั้งใจปฏิบัติมาโดยตลอด และท่านได้ทำงานประจำที่สาขา 23 จนถึงเมื่อปีที่แล้ว       คนรอบข้างตัวผมมีแต่คนดีๆ มีสมาชิกรุ่นพี่และเพื่อนสมาชิก  ที่ผ่านมาผมก็ได้ปฏิบัติเรยูไกหลายอย่างกับพวกเขา มีการมิจิบิคิ, การปฏิบัติคังเงียว เป็นต้น  ก่อนวิกฤติโควิดระบาดหนัก ผมได้ชวนรุ่นน้องที่ทำงานไปมิโรกุซังด้วยกัน รุ่นน้องมีความประทับใจที่เข้าร่วมกิจกรรมทำให้ผมรู้สึกดีใจมากที่สามารถพาไปได้สำเร็จ แต่สุดท้ายรุ่นน้องคนนี้เขามีครอบครัวและได้ย้ายไปอยู่นอกตัวจังหวัดทำให้ไม่มีโอกาสได้พบกันเลยทำให้ห่างๆ กันไป  ในจังหวะนั้นก็มีโควิดระบาดหนัก และตัวผมก็ไม่ได้พยายามติดต่อเขาด้วย

     

     ที่ผ่านมาผมทำงานที่โรงงาน  แต่เมื่อเกิดโรคโควิดระบาดหนักทำให้งานน้อยรายได้ลดลงด้วย ผมคิดถึงอนาคตตัวเองว่าเป็นอยู่อย่างนี้ไม่ได้แล้ว ตั้งแต่ฤดูหนาวปีที่แล้วจึงตัดสินใจไปเรียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยผู้สูงอายุ   เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วตัวผมเองและคุณแม่รู้สึกไม่ค่อยสบายจึงไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจสุขภาพกัน  เดือนมกราคมปีนี้ผลตรวจสุขภาพรายงานว่าผมมีสุขภาพปกติ ส่วนคุณแม่ผลตรวจเป็นมะเร็งที่กระเพาะ  ผม น้องชาย และคุณแม่ รับฟังจากคุณหมอว่า เป็นมะเร็งระยะ 4    ซึ่งตอนนี้มะเร็งได้กระจายไปส่วนอื่นๆของร่างกาย เรารู้ผลช้าไปทำให้ไม่สามารถผ่าตัดได้  ตั้งแต่เดือนมีนาคม คุณแม่เริ่มรักษาให้คีโมซึ่งมีผลข้างเคียงมากทำให้คุณแม่กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง  ใจหนึ่งของผมอยากช่วยแม่คือการมิจิบิคิ คนไหนที่ผมนึกถึงได้ก็จะพยายามมิจิบิคิ  ระหว่างนั้นเดือนเมษายนที่สาขา 23 จัดกิจกรรมรวมพลังสาขา ผมก็ได้เข้าร่วมด้วยและมีความรู้สึกว่า “ ไม่ใช่ว่าแนะนำไปอย่างนั้นแต่สิ่งสำคัญคือเราต้องมีใจให้เขาตลอดไป ”  ผมพยายามคิดอย่างนี้เสมอและพยายามมิจิบิคิ

     

     มีสิ่งเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เมื่อผมไปโรงพยาบาลคุณหมอพูดว่า “ คิดว่าสถานการณ์ตอนนี้สามารถผ่าตัดได้ แต่เนื่องจากเชื้อก็กระจายไปมากแล้วอาจจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน  ส่วนไหนที่ผ่าตัดเนื้อร้ายได้ก็จะเอาออกดีกว่า ”  ครอบครัวผมตัดสินใจผ่าตัด ครอบครัวและสมาชิกสาขา 23 ช่วยกันสวดมนต์อธิษฐานให้คุณแม่ ส่วนผมตั้งใจมิจิบิคิทำให้ได้พบรุ่นพี่ที่ทำงานเก่า พบเพื่อนสมัยเรียนมัธยม ผมตั้งใจฟังเรื่องราวของพวกเขา และผมก็ค่อยๆ คุยเรื่องคำสอนเรยูไก  ในบรรดาเพื่อนๆ ก็มีคนหนึ่งเล่าออกมาว่าเขาก็กำลังป่วยเป็นมะเร็งด้วย  เพื่อนคนนี้ทำคีโมเส้นผมก็ร่วง ผมได้แนะนำเรยูไกแต่ยังไม่สำเร็จยังไม่ได้เป็นสมาชิก แต่ผมคิดว่าการแนะนำของผมคงไม่ไร้ประโยชน์เพราะสักวันหนึ่งเขาอาจจะนึกขึ้นมาได้  ผมอยากช่วยอาการป่วยของแม่จึงพยายามออกไปมิจิบิคิ ผมตั้งใจอย่างเต็มที่แต่ก็ค่อนข้างยากเพราะเกิดโรคโควิดระบาดทำให้ผมออกไปข้างนอกลำบาก   เดือนมิถุนายนการผ่าตัดเป็นไปด้วยดีสามารถผ่าตัดเนื้อร้ายออกไปได้ 1/3 ของกระเพาะ   ปัจจุบันบางวันคุณแม่มีอาการดีสุขภาพแข็งแรงก็สามารถขับรถได้

     ที่จริงคุณหมอบอกว่าคุณแม่จะอยู่ได้ถึงประมาณเดือนมีนาคมปีหน้า(อีก 5-6 เดือน) แต่ผมกับน้องชายกำลังพยายามตั้งใจปฏิบัติและมิจิบิคิ  เมื่อก่อนน้องชายไม่เคยสวดมนต์ ไม่เคยไปสาขา 23  แต่ตอนนี้เราสองคนสวดมนต์พร้อมกัน แต่ถ้าวันไหนเวลาไม่ตรงกันน้องชายก็สามารถสวดมนต์คนเดียวได้  วันหยุดของน้องชายเขาก็จะพาคุณแม่ไปสาขา 23 สวดมนต์พร้อมกัน  เมื่อไรที่มีนัดพบกับคุณหมอเราก็จะพลัดกันพาคุณแม่ไปโรงพยาบาล

     ในระหว่างนั้นน้องชายได้รับผลที่ดีตามมาด้วยคือเขาได้งานใหม่ ส่วนผมเองก็สามารถเรียนจบปัจจุบันผมทำงานเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยผู้สูงอายุ ที่ทำงานผมยุ่งมากเพราะมีเจ้าหน้าที่น้อย ทุกวันนี้ผมทำงานหนักมาก ต้องทำงานล่วงเวลาด้วย แต่ผมก็พยายามพาคุณแม่ไปสาขา 23 เห็นคุณแม่ได้พูดคุยกับสมาชิกอย่างสนุกสนานทำให้ผมดีใจมาก  อันที่จริงแค่เรื่องของตัวเองก็หนักเหนื่อยมากแต่เพื่อแม่ผมกับน้องชายก็ช่วยกันดูแลแม่เพื่อตอบแทนบุญคุณที่ท่านได้เลี้ยงดูพวกเรามา

     

     ความจริงตั้งแต่คุณหมอบอกว่าคุณแม่จะมีอายุอยู่ได้ไม่นานผมก็จิตตกไม่มีเรี่ยวแรงที่จะแนะนำสมาชิกแค่คิดว่าคุณแม่ไม่เจ็บก็พอแล้ว แต่ตอนที่ได้รับโอกาสจากสาขา 23 ให้เล่าประสบการณ์จึงได้รับกำลังใจจากสมาชิก “ พวกเราครอบครัวสมาชิกสาขา 23 ช่วยกันสวดมนต์อธิษฐานจะอยู่ได้อย่างน้อย 3 ปี อย่ายอมแพ้ อย่าอยู่นิ่งปฏิบัติไปด้วยกัน ”  ได้ฟังแล้วผมรู้สึกได้กำลังใจและรู้สึกขอบคุณเป็นอย่างมาก  ตั้งแต่วันนี้ผมเปลี่ยนใจ พยายามสวดมนต์อธิษฐาน และแนะนำสมาชิก

มูลนิธิเรยูไก (ประเทศไทย)
เลขที่ 23/1 ซอยราชวิถี2 ถนนราชวิถี แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โทร : 02-246-5037 , 02-246-3204
โทรสาร : 02-644-4513
Website : reiyukaithailand.or.th