ประสบการณ์ : คุณชลิตา  ชาติพุทธ์  (เยาวชนกรุงเทพฯ) 

 คุณสมบัติ : โฮจ้าชู 

 

     สวัสดีค่ะ ดิฉันนางสาวชลิตา  ชาติพุทธ์ เป็นสมาชิกสาขา 23 สายชาติพุทธ์ค่ะ ขณะนี้ดิฉันมีคุณสมบัติโฮจ้าชู คุณปู่และคุณย่าเป็นสมาชิกเรยูไก เมื่อดิฉันเกิดมาก็เปรียบเสมือนเป็นสมาชิกเรยูไกแล้วค่ะ สมัยเด็กดิฉันจะโดนบังคับให้เข้าร่วมสวดมนต์ และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆเสมอ ถึงขั้นนั่งร้องไห้ขณะสวดมนต์ก็มีค่ะ เพราะความที่ดิฉันเป็นเด็กจึงไม่เข้าใจว่าทำไมต้องบังคับให้มานั่งพนมมืออยู่เฉยๆด้วย แต่เมื่อดิฉันเติบโตขึ้นการกระทำและความคิดก็เปลี่ยนไปค่ะ เพราะมีประสบการณ์ชีวิตผ่านเข้ามามากมายจนทำให้ดิฉันเข้าใจในคำสอน และการปฏิบัติเรยูไก ปัจจุบันนี้ดิฉันได้สืบทอดการปฏิบัติจากคุณปู่และคุณย่าค่ะ และในวันนี้ดิฉันจะมาเล่าประสบการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการแนะนำสมาชิกให้แก่เพื่อน

     ดิฉันมีเพื่อนคนหนึ่ง เรารู้จักกันตอนเรียนมหาวิทยาลัย เพื่อนคนนี้ เป็นคนจิตใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และเป็นคนที่มีความสามารถในด้านการร้องเพลง เวลาที่มูลนิธิฯจัดกิจกรรม ฉันจะชวนเพื่อนคนนี้มาร่วมทำกิจกรรมด้วยกันเสมอ ฉันเห็นว่าเขาได้มาช่วยเหลือกิจกรรมหลายครั้ง จึงอยากแนะนำให้เขาเป็นสมาชิกเรยูไกด้วย ฉันจึงลองแนะนำเขา แต่เขายังไม่เข้าใจในด้านการปฏิบัติของเรยูไก เขาจึงไม่สนใจที่จะเป็นสมาชิก เมื่อได้ยินเช่นนั้น ฉันรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย ฉันจึงสวดมนต์อธิษฐานขอให้เขาเปิดใจ และยอมรับการแนะนำของฉัน เมื่อมีโอกาสเข้ามาฉันจะแนะนำเขาอยู่เรื่อยๆ แต่คำตอบก็เป็นเช่นเดิม หรือในบางครั้งเขาก็ไม่ตอบอะไร และนิ่งไปเฉยๆเหมือนไม่ได้ยินที่ฉันพูด ฉันรู้สึกว่า ทำให้เพื่อนรำคาญฉันหรือไม่ แต่ฉันก็คิดกับตัวเองว่า เราแนะนำสิ่งที่ดีให้ หวังว่าเพื่อนจะเข้าใจ จากที่เคยมีความรู้สึกผิดหวังพอนานไป ฉันกลับมีความรู้สึกอยากพยายามแนะนำเพื่อนให้สำเร็จมากยิ่งขึ้น…

     ในวันหนึ่งฉันได้ทราบข่าวว่าเพื่อนเกิดอันตราย ฉันได้รีบติดต่อหาเพื่อนเพื่อถามอาการ และเพื่อนได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ฉันฟังว่า ขณะยืนรอรถโดยสารประจำทาง จู่ๆก็มีผู้ชายที่เป็นคนขับรถแท็กซี่เดินเข้ามากระชากหน้ากากอนามัย และได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ในคืนวันนั้นเพื่อนฉันได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นลงในโซเชียล จนมีผู้แชร์เป็นจำนวนมาก จึงทำให้เรื่องราวของเพื่อนฉันกลายเป็นข่าวดัง จนมีผู้เสียหายคนอื่นๆติดต่อเข้ามาเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นของตนเองให้เพื่อนของฉันฟังจึงได้รู้ว่า ผู้ที่กระทำผิดได้ลงมือก่อเหตุมาหลายครั้ง ฉันรู้สึกเป็นห่วงเพื่อน กลัวว่าคนที่ทำร้ายจะมาดักรอ ฉันได้แต่สวดมนต์อธิษฐานให้เพื่อนคนนี้ปลอดภัย และในขณะที่ฉันสวดมนต์อยู่นั้น ฉันรู้สึกอยากจะแนะนำเพื่อนให้เป็นสมาชิก บรรพบุรุษของเพื่อนคงต้องการคุ้มครองลูกหลานให้ปลอดภัย และคงจะถึงเวลาที่บรรพบุรุษของเพื่อนอยากจะให้ฉันแนะนำอีกครั้งในตอนนี้ เมื่อเวลาผ่านไปตำรวจได้รวบรวมหลักฐาน จนในที่สุดก็สามารถจับผู้กระทำผิดได้ เมื่อฉันได้ทราบข่าวจึงรีบติดต่อเพื่อน และตัดสินใจแนะนำสมาชิกอีกครั้ง ฉันได้พูดกับเพื่อนว่า “ อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเราบ้าง เธออยากทำบุญเหมือนกับฉันไหม? ” ในตอนนั้นฉันตัดสินใจแนะนำสมาชิก ฉันไม่รู้เลยว่าเพื่อนจะปฏิเสธเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ แต่แล้วเพื่อนของฉันไม่ลังเลที่จะตอบคือ “ ได้ ฉันจะทำ ”

     เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นฉันคิดว่า ทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน การทำความดี สร้างบุญ สามารถแก้ไขเรื่องไม่ดีได้ ฉันรู้สึกขอบคุณบรรพบุรุษ และเชื่อมั่นในคำสอนเรยูไกว่า “ บรรพบุรุษจะช่วยปกป้องคุ้มครองเรา อีกทั้งยังสามารถพัฒนาจิตใจคน และสร้างสันติภาพทั่วโลกได้ ”

     สุดท้ายนี้ดิฉันขอปฏิญาณตนว่า จะตั้งใจปฏิบัติเรยูไกให้มากยิ่งขึ้น จะเป็นผู้นำที่ดีให้แก่กลุ่มเยาวชน และจะสร้างกลุ่มเยาวชนให้มีจำนวนเพิ่มมากยิ่งๆขึ้นไป

ขอบคุณค่ะ

ชลิตา  ชาติพุทธ์

มูลนิธิเรยูไก (ประเทศไทย)
เลขที่ 23/1 ซอยราชวิถี2 ถนนราชวิถี แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โทร : 02-246-5037 , 02-246-3204
โทรสาร : 02-644-4513
Website : reiyukaithailand.or.th